Xoilac Giới Thiệu Chiến Thuật Bóng Đá Và Đội Hình WM

Hiện nay, bóng đá thường coi trọng việc chuyền bóng. Tuy nhiên, việc chuyền bóng hay không không phải là khuôn mẫu được mặc định khi xem bóng đá trực tiếp xôi lạc. Từ thuở mới phát triển, môn thể thao này chỉ xoay quanh với việc rê bóng. Các cầu thủ tranh nhau quyền kiểm soát bóng và di chuyển trực tiếp về phía trước cùng bóng. Cùng xoilac điểm qua các chiến thuật bóng đá nổi tiếng trong quá khứ.

Chiến thuật phối hợp là gì?

Như xoilac đã nhắc đến, chiến thuật phối hợp khi chơi các cầu thủ sẽ cố gắng giành quyền giữ bóng. Khi bóng đã về chân cầu thủ, những người đồng đội khác sẽ tập trung sẽ hỗ trợ để anh ta có thể giữ bóng được lâu nhất và đá vào khung thành nếu được.

Tuy nhiên, một phương pháp tiếp cận khác ra đời. Những năm 1870, Queen Park được xem là thế lực thống trị cả nền bóng đá của Scotland. Đội bóng mạnh đến nỗi chấp tất cả các cầu thủ cho ĐTQG trong trận gặp ĐT Anh năm 1872.

Bóng luân chuyển cho đồng đội ở vị trí thuận lợi

Thời đó, các cầu thủ Anh cũng có sức mạnh tốt và được huấn luyện khá kỹ lưỡng để thích nghi với nền bóng đá. Tuy nhiên, Scotland lại thi đấu với tinh thần “một đội bóng”, tấn công đối phương theo cặp và chuyền bóng cho nhau khi chạy.

Lối đá của Scotland khiến cho các cầu thủ người Anh bất ngờ vì mới thất lần đầu. Hành động bóng được chuyền cho đồng đội đứng ở vị trí thuận lợi hơn chưa bao giờ được thảo luận và ứng dụng. Xoilac chắc chắn chiến thuật phối hợp này đã:

  • Tài năng hóa các cầu thủ
  • Tạo ra một đội bóng hài hòa

Theo thời gian, ý tưởng chơi bóng tuyệt vời này đã được lan truyền khắp nước Anh và sau đó ảnh hưởng cả đến các đội bóng châu Âu. Bongda24h cập nhật nhiều tin tức bóng đá cũng cho thấy sự phối hợp ăn ý của các cầu thủ khi chuyền bóng cho nhau.

Các cầu thủ sẽ chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn

Đội hình WM đã duy trì được vị trí từ năm 1930 đến nay

Xoilac nhận thấy chiến thuật và đội hình luôn phối hợp, thay thế cho nhau khi cần. Nhất là những phát triển mang tính chiến thuật quan trọng về phong cách thi đấu hơn là cấu trúc đội hình. Tuy nhiên, đội hình WM là một ngoại lệ đáng lưu ý.

Sự thống trị tuyệt đối của hệ thống “kim tự tháp”

Đội hình WM hay hệ thống “kim tự tháp” cơ bản gọi là 2 – 3 – 5 tạo được sự thống trị tuyệt đối cho đến những năm 1920. Khi chơi theo đội hình này, một cầu thủ có thể tạo thế tấn công khi bị 2 cầu thủ đối phương phòng ngự đứng giữa họ và khung thành thay vì 3 như trước đây. Đầu thế kỷ 20, các đội bóng đã bắt đầu áp dụng đội hình này. Tuy nhiên, sự thay đổi đã khiến cho việc áp dụng trở nên mạo hiểm và khó khăn hơn.

Đội bóng Thuỵ Sĩ hiện nay vẫn áp dụng đội hình “kim tự tháp”

HLV Herbert Chapman cũng đã áp dụng đội hình “kim tự tháp”

HLV của Arsenal – Herbert Chapman đã mau chóng thấy được tiềm năng của đội hình WM. Ông đã quyết định chỉ đạo centre – half tức là cầu thủ chơi ở vị trí trung tâm kim tự tháp với 3 tiền vệ đứng giữa sân có thể lùi sâu hơn, giữa hai full – back tạo hàng phòng ngự 3 người. Sự thay đổi này đã giúp tác động:

  • Thay đổi bản chất của việc phòng ngự
  • Cung cấp nền tảng vững chắc cho phần còn lại của đội hình

Xoilac cung cấp thông tin về chiến thuật phối hợp cùng đội hình “kim tự tháp” đến nay vẫn còn rất hữu ích. Kinh nghiệm của huấn luyện viên, người chơi bóng càng làm cho chiến thuật ngày càng hoàn thiện và thích hợp nền bóng đá hiện đại.